Tin tức

DANH NGÔN CUỘC SỐNG

Mọi người sẽ quên rất nhanh việc bạn làm nhưng họ sẽ nhớ rất lâu bạn đã làm nó tốt thế nào.

Khuyết danh

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, việc thoái vốn Nhà nước tại Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay đã hết tháng 7, nhưng việc thẩm định vốn chủ sở hữu vẫn chưa thực hiện xong

Chưa hoàn thành thẩm định

Giám đốc QISC Nguyễn Trung Quân cho biết: “Hiện QISC đang phối hợp với đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp (DN). Do công tác xác định tài sản nhà nước tại công ty còn vướng, nên vẫn chưa thể trình UBND tỉnh để phê duyệt giá cổ phần hóa (CPH). Trong đó, vấn đề lớn nhất là kế hoạch sử dụng đất sau CPH.

Đối với dự án khai thác quỹ đất sử dụng vốn ngân sách, công ty chỉ quản lý vốn thay UBND tỉnh, do đó việc vận hành nguồn vốn này theo Luật Ngân sách. Còn việc kinh doanh hạ tầng KCN, dự án KDC Mỹ Trà – Mỹ Khê, thì DN vay vốn ngân hàng để thực hiện và một phần vốn của nhà nước, nên được quản lý theo Luật Quản lý vốn nhà nước tại DN

QISC có nhiều loại hình sử dụng đất, trong khi việc “tách” nguồn vốn ra như thế nào vẫn chưa có sự thống nhất, nên việc thực hiện CPH kéo dài”, ông Quân cho hay.

Theo ông Quân, về cơ bản tài sản của công ty là các công trình, vật dụng kiến trúc, thiết bị cơ giới, kinh doanh gas. Đối với những dự án đang triển khai thi công, đơn vị tư vấn thẩm định giá sẽ kiểm tra khối lượng thi công xong mới tính được tổng giá trị của DN.

Qua tính toán sơ bộ thì tổng tài sản của công ty đang quản lý khoảng 700 tỷ đồng, nhưng vốn nhà nước tại công ty chỉ khoảng hơn 60 tỷ đồng, vốn công ty vay để kinh doanh khoảng 40 tỷ đồng. Đối với các tài sản khác trị giá khoảng 600 tỷ đồng, công ty chỉ thay mặt UBND tỉnh quản lý, chứ không phải vốn của công ty.

Dự án KDC Mỹ Trà - Mỹ Khê một trong số 5 dự án mà QISC đang quản lý

Dự án KDC Mỹ Trà – Mỹ Khê một trong số 5 dự án mà QISC đang quản lý

QISC khẩn trương tập trung thoái vốn nhà nước

Ông Nguyễn Trung Quân cho rằng: Việc CPH lần này, UBND tỉnh quyết định nhà nước không giữ quá 50% vốn và không cần quyền chi phối. Nếu hoàn thành việc thẩm định tài sản, phê duyệt phương án thoái vốn, thì vẫn chưa có cơ sở để khẳng định việc QISC tập trung thoái hóa vốn nhà nước sẽ diễn ra thành công.

Trong trường hợp CPH số vốn còn lại vẫn trên 51%, thì Nhà nước vẫn phải tiếp tục quản lý. Để việc thoái vốn diễn ra đảm bảo lộ trình, ngoài Sở TN&MT và Sở Tài chính hoàn thành thẩm định, đơn vị tư vấn hoàn thành việc định giá tài sản DN, thì việc thông báo CPH phải thông tin rõ ràng vốn Nhà nước tại công ty bao gồm những gì.

Nghiên cứu phương án sử dụng đất tại các dự án

Bởi trong tổng số 700 tỷ đồng công ty đang quản lý, thì vốn thực tế nhà nước chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Đối với dự án KDC Mỹ Trà – Mỹ Khê đến nay vẫn chưa xác định giá bán, nên chưa thể xác định đó là tài sản Nhà nước tại DN.

Tại buổi làm việc mới đây với các đơn vị liên quan về việc thoái vốn Nhà nước tại các DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương nghiên cứu, trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của QISC theo đúng quy định.

Đối với Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát lại vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức thực hiện hoặc tham mưu cho UBND tỉnh, tham khảo ý kiến của Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương, để thực hiện việc CPH diễn ra đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Nguồn: baoquangngai.vn

Người đăng: admin
Admin www.qisc.com.vn

Trả lời